BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ
Hệ thống phanh cực kỳ quan trọng đối với xe của bạn. Nếu hệ thống phanh bị hỏng trong lúc bạn đang di chuyển nó gây ra tình huống nguy hiểm như không thể giảm tốc độ được gây mất an toàn cho người sử dụng và những phương tiện xung quanh. Do đó, việc bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô là cần thiết.
BẢO DƯỠNG BÀN ĐẠP PHANH
- Kiểm tra bàn đạp phanh ô tô
– Hiệu chỉnh hành trình của bàn đạp phanh là cần thiết để đạt được lực phanh đủ lớn.
– Điều chỉnh phanh sao cho nó không bị bó phanh hay kẹt phanh khi không đạp phanh.
– Chức năng của trợ lực phanh giúp cho người lái dễ đạp phanh hơn. Nếu như nó bị hỏng sẽ dẫn đến khó đạp phanh hơn gây nguy hiểm cho bạn khi phanh gấp. Vậy sau mỗi 10,000 km hay 06 tháng nên đến các garage uy tín kiểm tra định kỳ để đảm bảo sự an toàn cho bạn.
BẢO DƯỠNG CẦN PHANH TAY
Khi kiểm tra cần phanh tay ta cần lưu ý đến hành trình tự do của cần phanh tay. Hành trình tự do của phanh tay là khoảng cách di chuyển của cơ cấu phanh để ô tô chuyển từ trạng thái chưa phanh đến trạng thái phanh. Do đó, nếu hành trình tự do của phanh tay quá lớn, thì cần mất nhiều thời gian để hệ thống phanh bắt đầu làm việc. Như vậy, có thể xảy ra trường hợp khi ô tô chuẩn bị va chạm thì hệ thống phanh mới làm việc. Khi đó, hiệu quả của phanh rất thấp. Ngược lại, nếu hành trình của cần phanh tay quá nhỏ dẫn đến phanh tay bị bó (cơ cấu phanh ở trong trạng thái nửa ăn khớp). Vậy nên sau mỗi 10,000 km hay 06 tháng nên đến các garage uy tín kiểm tra định kỳ để đảm bảo sự an toàn cho bạn.
BẢO DƯỠNG PHANH ĐĨA
Khi kiểm tra phanh đĩa ta cần lưu ý :
– Nếu các má phanh đĩa bị mòn, đĩa phanh và phần đỡ má phanh (làm bằng thép) sẽ chạm trực tiếp vào nhau gây hỏng đĩa phanh.
– Sau mỗi 10,000 km hoặc 6 tháng nên đến các garage kiểm tra định kỳ. Khi chiều dày của má phanh giảm xuống đến vạch báo mòn, hãy thay chúng. Miếng báo mòn má phanh được lắp ở phần lưng của má phanh. Khi miếng báo mòn má phanh chạm vào đĩa phanh, nó sẽ tạo ra tiếng kêu để báo cho lái xe rằng má phanh đã mòn đến giới hạn.
BẢO DƯỠNG PHANH TANG TRỐNG
Khi bảo dưỡng phanh tang trống cần lưu ý:
– Khi má phanh bị mòn, khả năng phanh giảm do khe hở giữa guốc phanh và trống phanh lớn dần lên.
– Do guốc phanh sẽ chạm trực tiếp vào trống phanh nên nó làm hỏng trống phanh.
– Bôi mỡ vào những phần trượt để giảm ma sát chống mòn nhanh của phanh tang trống. Khi những phần trượt bị rỉ, guốc phanh không thể hoạt động nhẹ nhàng. Sau mỗi 20,000 km hay 1 năm nên đến các garage kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Khi chiều dày còn lại của má phanh giảm xuống dưới 1.0 mm, hãy thay chúng.
BẢO DƯỠNG DẦU PHANH
Khi kiểm tra và bảo dưỡng dầu phanh cần lưu ý:
– Dầu phanh là chất hút ẩm, nó hấp thụ hơi ẩm từ không khí, và do đó điểm sôi của nó sẽ giảm xuống. Khi nhiệt sinh ra trong quá trình phanh, dầu sẽ sôi và tạo ra bọt khí (“khóa hơi”). Khi bọt khí được tạo ra, chúng sẽ hấp thụ lực đạp phanh tác dụng lên xylanh phanh chính, làm giảm toàn bộ hiệu quả phanh.
– Hơi ẩm cũng tạo ra rỉ trong xylanh phanh bánh xe, nó có thể gây nên rò rỉ dầu phanh.
Nguyên nhân của việc giảm mức dầu phanh là do má phanh đĩa và má phanh trống bị mòn hoặc dầu bị rò rỉ từ hệ thống thủy lực. Sau mỗi 10,000 km hay 6 tháng nên đến các garage kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Còn sau mỗi 40,000 km hay 2 năm nên thay dâu phanh ô tô mới để đảm bảo nó hoạt động tốt trong quá trình vận hành
BẢO DƯỠNG ĐƯỜNG ỐNG PHANH
Đường ống phanh(cao su) bị biến chất và hư hỏng do nứt và gẫy. Nếu đường ống phanh không được kiểm tra dầu phanh sẽ rò rỉ và phanh sẽ không làm việc. Khi phát hiện thấy có hư hỏng, phải thay ngay lập tức. Sau mỗi 20,000 km hay 1 năm nên đến các garage kiểm tra định kỳ để chiếc xe được vận hành tốt nhất.
Hãy đến ngay DISA AUTO! Chúng tôi sẽ giúp bạn bảo dưỡng, sửa chữa, chăm sóc, đảm bảo an toàn cho xế cưng của bạn.
_______________________
Địa chỉ: 62 TAM KHƯƠNG (ngõ 10 Tôn Thất Tùng cũ) – ĐỐNG ĐA – HÀ NỘI
Hotline: 0985.866.002
Facebook: Disaauto
XEM THÊM
NHỮNG CHÚ Ý KHI KIỂM TRA HỆ THỐNG PHANH TRÊN Ô TÔ
CÓ NÊN RỬA KHOANG ĐỘNG CƠ Ô TÔ KHÔNG?
Bình luận